Rò rỉ chất làm mát có thể gây rắc rối cho bất kỳ chủ xe nào, dẫn đến hư hỏng tiềm ẩn, giảm hiệu suất động cơ và thậm chí tốn kém khi sửa chữa. Xác định nguyên nhân gốc rễ của rò rỉ chất làm mát là rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và tuổi thọ của hệ thống làm mát xe của bạn.
Trong bài viết này, ford Sài Gòn cùng bạn khám phá bảy nguyên nhân phổ biến nhất gây rò rỉ chất làm mát, các triệu chứng của chúng và đề xuất các biện pháp phòng ngừa khả thi để giúp bạn giải quyết những vấn đề này một cách hiệu quả.
Chất làm mát là gì?
Chất làm mát hay còn gọi là chất chống đông là chất được sử dụng trong động cơ đốt trong để điều hòa, kiểm soát nhiệt độ của động cơ. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa quá nhiệt và duy trì nhiệt độ tối ưu cho hiệu suất của động cơ.
Vai trò của chất làm mát
Chất làm mát thường là hỗn hợp nước và hóa chất được pha chế đặc biệt để có những đặc tính mong muốn nhất định. Nó lưu thông qua động cơ, hấp thụ nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy và truyền nhiệt ra khỏi các bộ phận quan trọng. Bằng cách tản nhiệt hiệu quả, chất làm mát giúp ngăn ngừa các vấn đề như hư hỏng động cơ, cong vênh đầu xi-lanh hoặc thậm chí hỏng động cơ do nhiệt độ quá cao.
Ngoài ra, chất làm mát còn đóng vai trò như chất chống đóng băng trong điều kiện thời tiết lạnh. Nó làm giảm điểm đóng băng của nước trong hỗn hợp, ngăn không cho nước đông đặc và có khả năng gây hư hỏng khối động cơ và bộ tản nhiệt.
Nguyên nhân gây rò rỉ chất làm mát của ford Sài Gòn
1, Ống tản nhiệt bị hỏng hoặc mòn
Theo thời gian, chất liệu cao su của ống tản nhiệt có thể xuống cấp và trở nên giòn hoặc yếu đi. Việc tiếp xúc với nhiệt độ và rung động của động cơ có thể đẩy nhanh quá trình này. Kết quả là ống mềm có thể bị nứt, tách hoặc thủng, dẫn đến rò rỉ chất làm mát.
Ngoài ra, ống tản nhiệt cũng có thể bị hỏng do các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như vô tình va chạm, vật thể va vào hoặc cọ xát vào ống hoặc xử lý không đúng cách trong quá trình bảo trì hoặc sửa chữa. Những hư hỏng vật lý này có thể gây thủng, đứt hoặc rách ống mềm, dẫn đến rò rỉ chất làm mát.
2, Bộ tản nhiệt bị lỗi
Chất làm mát có thể khiến các bộ phận kim loại bên trong của bộ tản nhiệt bị ăn mòn. Sự ăn mòn này làm suy yếu cấu trúc của bộ tản nhiệt, dẫn đến rò rỉ. Và bên cạnh đó, chất làm mát chảy đến và đi từ bộ tản nhiệt thông qua các ống cao su. Theo thời gian, những ống này có thể trở nên giòn hoặc xuống cấp, dẫn đến rò rỉ ở các đầu nối ống.
3, Máy bơm nước bị rò rỉ
Nguyên nhân máy bơm nước bị rò rỉ thường là do gioăng bơm nước bị hỏng hoặc trục trặc. Máy bơm nước có nhiệm vụ tuần hoàn chất làm mát khắp động cơ, đồng thời có một vòng đệm ngăn chất làm mát rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, theo thời gian, vòng đệm có thể bị mòn hoặc bị rò rỉ do nhiều yếu tố khác nhau như tuổi tác, quãng đường đi được nhiều, tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt hoặc không được bảo dưỡng thích hợp.
Ngoài ra, các yếu tố khác có thể gây ra hỏng phớt máy bơm nước bao gồm mòn ổ trục quá mức, cánh quạt bị hỏng, ăn mòn hoặc hư hỏng vỏ máy bơm nước. Những vấn đề này có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của phớt và dẫn đến rò rỉ chất làm mát.
4, Nắp tản nhiệt bị nứt
Nắp bộ tản nhiệt phải chịu nhiệt độ khắc nghiệt trong quá trình vận hành động cơ. Những thay đổi nhiệt độ này có thể làm cho nắp nở ra và co lại, cuối cùng dẫn đến ứng suất và các vết nứt tiềm ẩn. Ngoài ra, nắp bộ tản nhiệt có van giảm áp, giúp duy trì áp suất cụ thể trong hệ thống làm mát. Nếu áp suất bên trong bộ tản nhiệt quá cao, nó có thể khiến nắp bị nứt và giải phóng chất làm mát.
5, Bộ điều chỉnh nhiệt bị lỗi
Bộ điều nhiệt bị hỏng ở vị trí đóng có thể làm gián đoạn dòng chất làm mát, dẫn đến quá nhiệt. Nhiệt độ quá cao này có thể khiến chất làm mát giãn nở vượt quá khả năng của nó, dẫn đến rò rỉ chất làm mát. Ngược lại, nếu bộ điều chỉnh nhiệt bị kẹt ở vị trí mở, động cơ có thể không đạt được nhiệt độ tối ưu, dẫn đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu kém.
Vòng đệm bị hỏng cũng có thể là nguyên nhân khiến cho bộ điều chỉnh nhiệt bị lỗi. Vì, bộ điều nhiệt thường được đặt giữa động cơ và vỏ ổ cắm chất làm mát bằng một miếng đệm để đảm bảo bịt kín thích hợp. Theo thời gian, miếng đệm này có thể xuống cấp, dẫn đến rò rỉ chất làm mát. Các miếng đệm bị lỗi có thể do hao mòn, thay đổi nhiệt độ quá cao hoặc lắp đặt không đúng cách.
6, Vấn đề về lõi sưởi
Nếu hệ thống làm mát bị tắc nghẽn, nó có thể dẫn đến tăng áp suất trong hệ thống. Áp suất này có thể khiến các bộ phận như lõi lò sưởi bị hỏng và bị rò rỉ. Sự tắc nghẽn có thể xảy ra do sự tích tụ cặn, mảnh vụn hoặc chất gây ô nhiễm trong chất làm mát hoặc do bộ điều chỉnh nhiệt hoặc máy bơm nước bị lỗi.
Hoặc khi động cơ thường xuyên hoạt động hết công suất, nó có thể gây áp lực quá mức lên các bộ phận của hệ thống làm mát, bao gồm cả lõi bộ sưởi. Lượng nhiệt dư thừa này có thể khiến lõi lò sưởi bị nứt hoặc bị rò rỉ.
7, Bình chứa chất làm mát bị hư hỏng
Một trong những nguyên nhân chính khiến bình làm mát bị hỏng có thể là do va đập hoặc va chạm vật lý, chẳng hạn như tông vào lề đường, mảnh vụn trên đường hoặc bị tai nạn. Tác động đột ngột có thể làm nứt hoặc vỡ bình nước làm mát, gây rò rỉ.
Mẹo phòng ngừa và bảo trì
Thường xuyên kiểm tra ống mềm và các đầu nối
Rò rỉ chất làm mát thường do ống, kẹp và đầu nối xuống cấp hoặc hư hỏng. Kiểm tra các bộ phận này xem có dấu hiệu nứt, rò rỉ hoặc các dạng hao mòn khác không. Thay thế bất kỳ bộ phận nào bị hư hỏng ngay lập tức để tránh xảy ra rò rỉ chất làm mát.
Kiểm tra bộ tản nhiệt
Bộ tản nhiệt rất quan trọng để duy trì nhiệt độ động cơ thích hợp. Định kỳ kiểm tra xem có dấu hiệu ăn mòn hoặc rò rỉ không. Làm sạch mọi mảnh vụn hoặc bụi bẩn có thể tích tụ trên các cánh tản nhiệt vì nó có thể dẫn đến tắc nghẽn và quá nhiệt.
Theo dõi mức chất làm mát
Thường xuyên kiểm tra mức chất làm mát trong bộ tản nhiệt và bình chứa tràn. Mức chất làm mát thấp có thể là dấu hiệu rò rỉ. Nếu bạn nhận thấy mức chất làm mát giảm đáng kể mà không có bất kỳ lý do rõ ràng nào, hãy điều tra nguồn rò rỉ và sửa chữa kịp thời.
Kiểm tra bơm nước
Bơm nước tuần hoàn nước làm mát khắp động cơ. Theo thời gian, phốt bơm có thể bị mòn, dẫn đến rò rỉ chất làm mát. Theo dõi máy bơm nước xem có dấu hiệu rò rỉ hoặc tiếng ồn bất thường không. Nếu phát hiện rò rỉ, hãy thay thế máy bơm nước hoặc con dấu bị hỏng.
Duy trì áp suất của hệ thống làm mát
Áp suất trong hệ thống làm mát giúp duy trì dòng nước làm mát thích hợp và ngăn ngừa rò rỉ. Thường xuyên kiểm tra nắp bộ tản nhiệt và đảm bảo nó có thể giữ được áp suất khuyến nghị. Nếu nắp bị hỏng hoặc mòn, hãy thay nó để tránh rò rỉ chất làm mát.
Sử dụng chất làm mát thích hợp
Đảm bảo rằng bạn đang sử dụng loại và hỗn hợp chất làm mát được khuyến nghị cho xe của mình. Các loại xe khác nhau yêu cầu công thức làm mát khác nhau, vì vậy điều cần thiết là phải kiểm tra hướng dẫn sử dụng dành cho chủ xe hoặc tham khảo ý kiến của thợ máy. Sử dụng sai chất làm mát có thể gây hư hỏng hệ thống làm mát và tăng khả năng rò rỉ.
Tránh quá nóng
Nhiệt độ động cơ cao có thể góp phần gây rò rỉ chất làm mát. Để tránh hiện tượng quá nhiệt, hãy đảm bảo rằng hệ thống làm mát xe của bạn được bảo dưỡng đúng cách, bộ tản nhiệt sạch sẽ và quạt hoạt động bình thường. Điều quan trọng nữa là phải giải quyết mọi vấn đề có thể dẫn đến quá nhiệt, chẳng hạn như bộ điều chỉnh nhiệt bị lỗi hoặc cảm biến nhiệt độ bị trục trặc.
Bằng cách hiểu bảy nguyên nhân phổ biến gây rò rỉ chất làm mát được thảo luận trong bài viết này của ford Sài Gòn, chủ xe có thể xác định tốt hơn và giải quyết vấn đề kịp thời.
Nếu có thắc mắc hãy liên hệ ngay với ford sg